Sản lượng tiêu thụ tiếp đà tăng mạnh từ 2018
Theo các Báo cáo của Hiệp hội xi măng Việt Nam (VNCA), tính tới hết tháng 07/2019 thị trường xi măng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, sản lượng xi măng và clinker tiêu thụ trong 07 tháng đầu năm tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, tăng trưởng mạnh mẽ bắt đầu từ Quý II và xu hướng tăng tiếp diễn tới cuối năm.
Cụ thể, tiêu thụ trong nước tăng 21% đạt 37.3 triệu tấn, xuất khẩu tăng trưởng 64% đạt 17.7 triệu tấn. Không chỉ lượng xuất khẩu tăng mạnh mà giá xuất khẩu cũng duy trì được ở mức cao, với giá FOB clinker dao dộng từ 38 – 40 USD/tấn (tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2017). Tới thời điểm hiện tại, Philippines và Trung Quốc vẫn là hai thị trường nhập khẩu xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam.
Trước đó, vào năm 2018, xuất khẩu tăng đến 45.5% nhờ nhu cầu tăng mạnh từ thị trường Trung Quốc. Nguyên nhân xuất phát từ chính sách đóng cửa bớt nhà máy thép và xi măng để giảm ô nhiễm môi trường của chính phủ Trung Quốc từ năm 2017. Động thái này đã làm giảm 10% công suất sản xuất xi măng của nước này, thiếu hụt xuất hiện tạm thời ở một số tỉnh biên giới giáp Việt Nam. Trong năm 2018, giá clinker tại các vùng ven biển Trung Quốc là 440 nhân dân tệ mỗi tấn (tương đương 66 USD mỗi tấn). Trong khi đó, giá clinker xuất khẩu của Việt Nam chỉ 38.8 USD mỗi tấn. Sự chênh lệch giá kích thích các thương nhân nhập khẩu clinker từ Việt Nam để bán tại các khu vực duyên hải của Trung Quốc.
Australia – Thị trường xuất khẩu mới với tiềm năng không nhỏ cho xi măng Việt Nam
Vào tháng 09/2019 vừa qua Bộ Công nghiệp và Thương mại Philippines (DTI) vừa thông báo sẽ áp dụng biện pháp tự vệ trong 03 năm với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam. Theo đó, trong năm đầu tiên, mỗi tấn xi măng nhập khẩu từ Việt Nam sẽ bị thu thuế 250 peso (4.8 USD). Mức truy thu sẽ giảm về 225 peso trong năm thực hiện thứ 02 và 200 peso trong thời gian còn lại. Biện pháp tự vệ này sẽ có hiệu lực sau 15 ngày kể từ khi có thông báo chính thức (03/09/2019), và được rà soát hàng năm. Điều này sẽ hạn chế phần nào việc xuất khẩu xi măng của Việt Nam sang Philippines, tuy nhiên ảnh hưởng này được dự báo không đáng kể khi các doanh nghiệp Việt Nam đang hướng tới một thị trường tiềm năng hơn cho việc xuất khẩu xi măng là Australia. Theo các số liệu thống kê của Tổng cục Hải Quan Việt Nam, thì 06 tháng đầu năm 2019 xi măng và clinker xuất khẩu sang Australia tăng 13 lần về lượng và 5.9 lần về giá trị.
Trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019, Xi măng Hà Tiên (MCK: HT1) đã trao đổi về việc phát triển dây chuyền và công nghệ đóng bao mới để phục vụ riêng cho thị trường Australia, nếu triển khai thành công hứa hẹn sẽ đem tới cho ngành xi măng Việt Nam một thị trường xuất khẩu mới tiềm năng vì giá xi măng tại Australia hiện cao gấp nhiều lần giá xi măng tại khu vực Đông Nam Á (Giá xi măng bao đa dụng tại Australia hiện rơi vào khoảng 0.4 – 0.5 AUD/kg ~ 7,000 VNĐ/kg, trong khi đó xi măng đa dụng bao 50 kg của Hà Tiên bán trên thị trường hiện nay có giá chỉ khoảng 1,750 VNĐ/kg).
Giá xi măng nội địa tiếp tục tăng trong Qúy III cho thấy dấu hiệu cầu đang gia tăng khá mạnh
Đối với giá xi măng nội địa, tính tời thời điểm đầu năm tới hết tháng 07/2019, xi măng đã tăng giá khoảng 2 lần với tổng mức tăng từ 50,000 – 70,000 đồng mỗi tấn tùy loại, nguyên nhân chính là sự tăng lên của chi phí năng lượng bao gồm giá điện và giá xăng.
Vào thời điểm cuối tháng 09/2019 vừa qua, một số công ty xi măng lớn bắt đầu tiếp tục tăng giá xi măng, cụ thể như sau:
STT |
Công ty |
Mức tăng |
Thời điểm áp dụng |
1 |
Vicem Hà Tiên 1 |
50,000 đồng/tấn đối với xi măng bao các loại |
26/09/2019 |
2 |
Vicem Hoàng Thạch |
50,000 đồng/tấn đối với xi măng bao PCB30, PCB40 và 20,000 đồng/tấn đối với PCB40 rời |
26/09/2019 |
3 |
Vicem Hải Vân |
50,000 đồng/tấn đối với xi măng bao PCB30, PCB40, xi măng PC40 và 20,000 đồng/tấn đối với xi măng rời PCB40 và PC40. |
26/09/2019 |
4 |
Xi măng Bỉm Sơn |
50,000 đồng/tấn đối với xi măng bao các loại và 20,000 đồng/tấn đối với xi măng rời |
19/09/2019 |
5 |
Vicem Hoàng Mai |
50,000 đồng/tấn đối với xi măng bao các loại và 20,000 đồng/tấn đối với xi măng rời |
26/09/2019 |
Việc tăng giá được một vài công ty lý giải là do chi phí tăng, tuy nhiên ảnh hưởng của chi phí đẩy đã được phản ánh vào thời điểm gần giữa năm 2019, thêm vào đó nhiều doanh nghiệp xi măng liên tục báo lãi vượt kế hoạch thời gian gần đây thì nhiều khả năng rằng cán cân cung cầu đang dịch chuyển nghiêng về phía cầu và việc tăng giá trong quý III/2019 là do cầu kéo.
Theo đó, nhiều khả năng từ nay tới cuối năm và trong thời gian tới khi cầu xi măng được bổ sung một lượng lớn từ các dự án trọng điểm như Dự án cao tốc Bắc Nam, Dự án sân bay Long Thành… đi vào triển khai, ảnh hưởng của cầu kéo sẽ dẫn tới giá xi măng tiếp tục tăng cao, tạo cơ hội gia tăng doanh thu và lợi nhuận cho các công ty trong ngành.
Bài viết khác